วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แมลงปอ



แมลงปอ


แมลงปอบ้าน


แมลงปอเข็ม


แมลงปอ และ แมลงปอเข็ม 
จัดอยู่ในอันดับ  อันดับโอโดนาตา (Order Odonata)   
   - ตัวเต็มวัยมีหนวดสั้นแบบขน ตารวมขนาดใหญ่ ปากแบบกัดกิน ลำตัวยาวเรียว  เป็นแมลงขนาดใหญ่ปีกแบบเมมเบรน 2 คู่ มีเส้นปีกจำนวนมาก ปีกคู่หน้ามีเส้นของปีกที่ลักษณะคล้ายรอยหยักหรือรอยต่อปีก เรียกว่าโนดัส (nodus)  การจำแนกวงศ์มักอาศัยลักษณะของเส้นปีกเป็นส่วนใหญ่
  ตัวอ่อนของแมลงปอมีเรคตัล กิลล์ (rectal gill)  ใช้ในการหายใจ  อยู่ภายในลำตัว แต่ตัวอ่อนแมลงปอเข็มมีเหงือกลักษณะคล้ายใบไม้ (abdominal gill) อยู่ที่ปลายสุดส่วนท้อง


วงจรชีวิตแมลงปอ

 -มักพบตัวเต็มวัยบินไปมาตามแหล่งน้ำหรือบริเวณใกล้แหล่งน้ำ  เป็นแมลงตัวห้ำหรือตัวล่า (predator) ที่ดี  เนื่องจากเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว จับสัตว์ขนาดเล็กที่ยังเคลื่อนไหวได้เป็นอาหาร ออกหากินเวลากลางวัน   
   - ยังไม่มีรายงานว่าสร้างความเสียหายต่อมนุษย์  ในบางท้องที่อาจเป็นศัตรูธรรมชาติช่วยในการกำจัดแมลงศัตรูบางชนิด นอกจากนี้ยังสร้างความสวยงามให้แก่ธรรมชาติอีกด้วย (biological index ความชุกชุมของปลาในลุ่มน้ำโขง)

แมลงปอกำลังผสมพันธุ์

    - วงศ์ที่อาจพบได้เสมอ ๆ ได้แก่ แมลงปอบ้าน  (Libellulidae) แมลงปอยักษ์ (Aeshnidae) แมลงปอเข็ม (Coenagrionidae) และแมลงปอน้ำตก (Calopterygidae)

   - อาจสรุปข้อแตกต่างระหว่างแมลงปอซึ่งจัดอยู่ในอันดับย่อยแอนนิซอพเทรา (Suborder Anisoptera) และแมลงปอเข็มที่อยู่ในอันดับย่อยไซกอพเทรา (Suborder Zygoptera) ได้ดังนี้  คือ
ลักษณะเปรียบเทียบ                
แมลงปอ                                                        แมลงปอเข็ม
* ขนาดปีก                       
คู่หลังใหญ่กว่าคู่แรกมาก                             ขนาดของปีกทั้2 คู่ใกล้เคียงกัน

* ขณะเกาะพัก   
ปีกกางออกขนานกับพื้น                              ปีกหุบตั้งฉากกับลำตัว

* การวางไข่  (oviposition)             
วางไข่ภายนอกเนื้อเยื่อของพืชน้ำ                 มักวางไข่ภายในเนื้อเยื่อของพืชน้ำ
                                                
* ลักษณะตัวอ่อน (naiad)
เหงือกอยู่ที่เรคตัมภายในตัว                        เหงือกอยู่ส่วนปลายสุดของ                                                                                                                   ท้องมีลักษณะคล้ายใบไม้ 3 ใบ

                              
ตัวอ่อนแมลงปอเข็ม
ตัวอ่อนแมลงปอบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น