วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หมัด

หมัด 

         

หมัด (flea) อยูในอันดับไซโฟแนพเทรา (Order  Siphonaptera)  
         - ตัวเต็มวัยมีลำตัวแบนข้างและแข็ง  หนวดสั้นเข้มอยู่ในร่องของส่วนหัว ไม่มีปีก  ไม่มีตารวม มีแต่ตาเดี่ยว ปากแบบแทงดูด  ขาคู่หลังเป็นขากระโดดทำให้เคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ตรงบริเวณคอมีแผงขนเป็นเส้นคล้ายหวี (ctenidia) ซึ่งใช้เป็นลักษณะสำคัญในการจำแนกวงศ์

                    - เป็นตัวเบียนภายนอกของสัตว์หลายชนิด  อาจวางไข่ตามรังหรือพื้นดินใกล้สัตว์อาศัย ตัวอ่อนคล้ายตัวหนอนมีปากแบบกัดกิน กินซากอินทรีย์หรือสิ่งปฏิกูลจากตัวสัตว์  ดักแด้มีเกราะหุ้ม  เป็นพาหะนำกาฬโรค ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียพวก พาสเตอร์เรลลา เพสทิส (Pasteurella pestis) และบางชนิดยังเป็นเจ้าเรือนที่อาศัย (intermediate host) ของพยาธิตัวแบนบางชนิดและสามารถแพร่เข้าสู่คนได้

หมัด

                 - หมัดมีคุณสมบัติที่ดีหลายประการในการดำรงชีวิตรอด เช่น 
1. การมีลำตัวแบนทำให้ยากแก่การที่แมลงถูกเบียนจะกำจัดออก (defensive shape)     
2. ขาคู่หลังซึ่งเป็นขากระโดดช่วยให้เคลื่อนไหวได้ดี ช่วยในการล่าเหยื่อ 
3. ผนังลำตัวที่แข็งและขนาดเล็กช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดจากศัตรูธรรมชาติ 
4.การขยายพันธุ์จึงมักเป็นไปอย่างรวดเร็ว  

                   และเมื่อเจ้าเรือนมีเชื้อกาฬโรค     ก็จะทำให้เชื้อนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วด้วย โรคกาฬโรคมีหลายชนิด แต่ที่นับว่าร้ายแรงและมีหมัดเป็นพาหะได้แก่ กาฬโรคที่เรียกว่าบูโบนิค (bubonic plague) หรือที่เคยเรียกกันว่า "ไข้ดำ" (black disease or black death)   หมัดบางชนิดมีความเฉพาะเจาะจงต่อเจ้าเรือนสูงมาก เช่น อาศัยได้ในเจ้าเรือนเพียงชนิดเดียว (monoxenous)  บางชนิดก็สามารถอาศัยในเจ้าเรือนหลายชนิด (polyxenous) (ปัญหาของการเลี้ยงสัตว์หลายชนิด)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น