วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปลวก

ปลวก

แมลงเม่า
ปลวกงาน


   
               ปลวกหรือแมลงเม่า (termites)  อยู่ในอันดับไอซอพเทรา (Order Isoptera) ตัวเต็มวัยมีหนวดยาวแบบเส้นลูกปัด ปากแบบกัดกิน ขาสั้น     
               วรรณะที่ทำหน้าที่สืบพันธุ์ (reproductive caste) อาจมีหรือไม่มีปีก ถ้ามีปีกจะมี 2 คู่ แบบเมมเบรนขนาดเท่ากัน  มีเส้นปีกน้อย แต่มักมีรอยจนดูคล้ายมีเส้นปีกมาก  เมื่อเกาะพักปีกจะหุบซ้อนแบนราบ
        
         เนื่องจากเป็นแมลงสังคมที่ประกอบด้วย วรรณะที่ทำหน้าที่ผสมพันธุ์ (reproductive caste) วรรณะรองผสมพันธุ์ (supplementary reproductive caste) ปลวกงาน (worker)  ปลวกทหาร (soldier)  แต่ละวรรณะมีรูปร่างแตกต่างกัน (polymorphism) เอวไม่คอด  เป็นแมลงขนาดเล็กหรือขนาดกลาง 

             ความสำคัญ  : เป็นแมลงให้โทษที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจสูง  ทำลายบ้านเรือนสิ่งก่อสร้างที่ทำด้วยไม้ พวกที่อาศัยตามดินริมฝั่งน้ำ  ทำให้เกิดการพังทลายของดินริมตลิ่ง ปลวกบางชนิดช่วยย่อยสลายซากพืชทำให้ดินอุดมสมบูรณ์

              พฤติกรรมการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมโดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำ  มีการสื่อสารกันด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การมีเฟอโรโมนนางพญาเพื่อควบคุมสมาชิกในรัง  ปลวกทหารใช้ส่วนหัวที่แข็งแรงเคาะวัตถุนอกตัวเพื่อเตือนภัยแก่สมาชิกภายในรัง  เมื่อมีศัตรูมารบกวน  ปลวกเพศเมียส่วนมากจะผสมกับเพศผู้เพียง  1 ตัว (monogamy)  ซึ่งต่างจากนางพญาผึ้งที่ผสมกับเพศผู้หลายตัวต่อการบินออกไปเพื่อผสมพันธุ์ 1 ครั้ง   การย่อยสลายอาหารพวกไม้ซึ่งมีสารพวกเซลลูโลสเป็นองค์ประกอบนั้น ปลวกหลายชนิดจำเป็นต้องอาศัยซิมไบออนต์ (symbiont) สร้างเอนไซม์พวกเซลลูเลสให้ปลวก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น